Mae celf a diwylliant yn ffurfio calon unrhyw gymuned.

Nid yw Abertawe a De-orllewin Cymru yn eithriad, ond ar hyn o bryd mae'n cael ei gefnogi gan seilwaith trafnidiaeth gyhoeddus sy'n lleihau ac yn annigonol. Mae cynulleidfaoedd yn gyfyngedig i fynychu digwyddiadau cerddoriaeth a diwylliannol ar lawr gwlad yn agos atynt, ac o'r herwydd mae cynulleidfaoedd ehangach yn cael eu rhwystro rhag mynychu lleoliadau y byddent fel arall yn gefnogwyr brwd ohonynt.

Mae lleoliadau cerddoriaeth ar lawr gwlad yn unig yn gweithredu, o wythnos i wythnos, o fewn cyllidebau ar yr un pryd â darparu llwyfan hanfodol ar gyfer talent ddiwylliannol sy'n dod i'r amlwg a sicrhau bod piblinell dalent iach yn cael ei sicrhau ar gyfer cenedlaethau'r dyfodol. Mae Music Venue Trust wedi rhybuddio y bydd tua 10% o GMVs yn cau erbyn diwedd 2023.

Gyda mwyafrif y digwyddiadau gyda'r nos yn gorffen am 23:00, a'r cysylltiadau trên diweddaraf yn rhedeg yn y Dwyrain gan adael Abertawe am 22:37 o nos Sadwrn, a 22:37 yn ystod yr wythnos, yna mae'r penderfyniad caled yn gorwedd ar fynychwr yn un o'r lleoliadau hyn i naill ai yrru, neu adael yn gynnar a cholli awr cau digwyddiad – y naill ffordd neu'r llall, bod yn sylweddol bellach allan o boced na phe baent yn cael y gallu i ddibynnu ar drafnidiaeth gyhoeddus.

Rydym am sicrhau bod cefnogaeth ddigonol ar waith i ganiatáu i GMVs a lleoliadau diwylliannol o bob maint ffynnu a ffynnu, ac nad yw'r lleoliadau hyn yn ychwanegiad arall at yr ystadegyn iasol a amlinellodd Ymddiriedolaeth Lleoliadau Cerddoriaeth.

Mae'n amlwg bod gan Lywodraeth Cymru gyfrifoldeb cyffredinol dros bolisi twristiaeth yng Nghymru, yn ogystal â goruchwyliaeth strategol o bolisi economaidd, diwylliannol a seilwaith cydlynol ynghylch cynigion o'r fath, ac mae eu strategaeth Croeso i Gymru: Blaenoriaethau ar gyfer yr Economi Ymwelwyr 2020-25 yn mynd ati i nodi gweledigaeth ar gyfer twristiaeth yng Nghymru, gan adeiladu ar is-strategaethau allweddol gan gynnwys buddsoddi mewn seilwaith a gwella mynediad i Gymru i ymwelwyr. Mae unrhyw effaith yn y meysydd hyn yn cael ei rwystro gan ddiffyg cefnogaeth, ymgysylltiad a buddsoddiad gan Lywodraeth Cymru mewn seilwaith trafnidiaeth rhanbarthol.

Mae'r Bunkhouse, Elysium, Hippos, Sin City a Hangar 18 wedi ymuno â lleisiau, a, gyda chefnogaeth gan Arena Abertawe, maent yn galw ar Lywodraeth Cymru, Trafnidiaeth Cymru, Network Rail, rhanddeiliaid rhanbarthol a gwneuthurwyr newid i sicrhau bod darpariaethau ychwanegol yn cael eu rhoi ar waith i gefnogi teithio hwyr y nos yn gyson rhwng Abertawe, Caerdydd a thu hwnt drwy gydol y flwyddyn a sicrhau bod y celfyddydau a diwylliant yn cael eu hagor i gynulleidfa mor eang a brwdfrydig ag y gwyddom. Mae'n haeddu, a bod cynulleidfaoedd yn cael yr holl gefnogaeth sydd ei hangen arnynt i sicrhau hygyrchedd.

Mae cysylltiadau teithio hwyr nos dibynadwy rhwng cyrchfannau allweddol yn hanfodol i dirwedd ddiwylliannol ffyniannus, ac i sicrhau bod celf a diwylliant yn parhau, yn gadarn, i bawb.